fbpx

Sky muis piano độ tuổi nào phù hợp

Bạn đã từng băn khoăn không biết có phải thời điểm thích hợp để con mình bắt đầu học đàn piano không? Hãy xem lời khuyên này từ một giáo viên piano có kinh nghiệm!

Với một năm học mới sắp đến, là một bậc cha mẹ, bạn có thể tự hỏi liệu đây có phải là năm tốt để con bạn bắt đầu học piano.

Không có một câu trả lời chắc chắn cho độ tuổi tốt nhất để trẻ bắt đầu học piano. Một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định này. Dưới đây là một số điều cần suy nghĩ khi bạn đánh giá xem bây giờ có phải là thời điểm tốt để con bạn bắt đầu học piano hay không.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu

Đầu tiên, điều quan trọng cần biết là không bao giờ là quá muộn để bắt đầu học piano. Điều này đúng cho tất cả các giai đoạn của cuộc đời. Trẻ em sẽ không bị tụt hậu nếu chúng bắt đầu học piano chậm hơn vài năm so với các bạn cùng lứa tuổi hoặc khi còn ở tuổi thiếu niên. Và, ngay cả khi trưởng thành, bất kỳ ai cũng có thể học chơi piano.

Không cần phải cảm thấy vội vàng khi bắt đầu học piano ngay lập tức hoặc cảm thấy tội lỗi nếu bạn chưa bắt đầu học piano.

Có thể bắt đầu quá sớm
Mặt khác, bắt đầu học piano quá sớm không phải lúc nào cũng là ý tưởng tốt nhất. Nếu những đứa trẻ bị thúc ép học piano trước khi chúng thực sự sẵn sàng, chúng có thể nảy sinh những cảm giác tiêu cực về việc học piano từ rất sớm. Rất khó để đảo ngược điều này về sau và có thể khiến con bạn bực bội với bất cứ điều gì liên quan đến piano.

Ngoài ra, việc bắt đầu học piano quá sớm cũng có thể gây khó chịu cho những đứa trẻ chưa sẵn sàng học piano.

Những năm tiểu học thường là thời điểm tốt để bắt đầu

Mỗi đứa trẻ và hoàn cảnh đều khác nhau, nhưng đâu đó trong những năm đầu đến giữa tiểu học thường là thời điểm tốt để hầu hết trẻ bắt đầu học piano. Bạn hiểu con mình nhất, vì vậy bạn là người đánh giá tốt nhất về sự sẵn sàng và hứng thú học piano của con bạn.

Bạn cũng sẽ muốn đến thăm một số giáo viên piano để có quan điểm của họ về thời điểm tốt để bắt đầu. Một số giáo viên piano đặc biệt có kỹ năng làm việc với những người mới bắt đầu nhỏ tuổi hơn, trong khi những người khác lại thích dạy những người mới bắt đầu lớn tuổi hơn. Ngay cả khi con bạn đã sẵn sàng, việc học từ một giáo viên thiếu kinh nghiệm với trẻ nhỏ có thể làm hỏng kinh nghiệm của con bạn.

Tìm những dấu hiệu của sự sẵn sàng chơi piano
– Sở thích chơi piano: Con bạn có bị cuốn hút một cách tự nhiên vào cây đàn piano không? Bạn có nhận thấy họ quan tâm khi người khác chơi piano không? Họ có ngồi xuống và cố gắng tự tìm hiểu mọi thứ trên cây đàn piano không? Những đứa trẻ làm được những điều này hầu như luôn sẵn sàng để học chính thức hơn.

– Khả năng ngồi yên và tập trung trong khoảng thời gian ngắn đến trung bình: Học chơi piano yêu cầu trẻ phải ngồi và tập trung vào cây đàn theo thời gian ngày càng tăng. Một giáo viên tuyệt vời khi làm việc với trẻ nhỏ sẽ kết hợp nhiều cách để học cách xa ghế đàn piano và giữ cho con bạn di chuyển giữa các hoạt động âm nhạc khác nhau. Một số giáo viên dạy piano truyền thống hơn có thể mong đợi một đứa trẻ ngồi chơi piano trong 30 phút. Nếu con bạn không phải là người thích ngồi yên và tập trung vào một hoạt động chi tiết, thì đàn piano có thể không phù hợp.

– Phát triển vận động tinh: Chơi đàn piano đòi hỏi sự phát triển vận động tinh rất nhiều. Đó là một trong những hoạt động duy nhất mà trẻ em được mong đợi sẽ điều khiển từng ngón tay cá nhân đồng thời. Những đứa trẻ chưa phát triển đầy đủ các kỹ năng vận động tinh thường cảm thấy bế tắc khi học chơi piano. Tâm trí của họ biết phải làm gì và bàn tay của họ chỉ đơn giản là chưa sẵn sàng.

– Cam kết về thời gian: Các buổi học piano cần có sự cam kết về thời gian của cả gia đình. Bạn không chỉ phải dành thời gian cho các bài học hàng tuần, bạn còn phải lên kế hoạch luyện tập hàng ngày. Tập đàn nên trở thành một phần trong thói quen hàng ngày của trẻ và lý tưởng nhất là cha mẹ cần tham gia vào quá trình luyện tập hàng ngày của trẻ. Mức độ tham gia của phụ huynh sẽ khác nhau tùy thuộc vào con bạn và sở thích của giáo viên. Tuy nhiên, cha mẹ cần giúp trẻ tìm ra thời gian cụ thể để luyện tập, và họ cũng có thể cần ngồi xuống và giúp con hoàn thành bài tập.

Chơi piano cho trẻ em
Hãy cùng tìm hiểu sơ qua về việc bắt đầu chơi piano ở các giai đoạn khác nhau và những thử thách bạn có thể cần phải chuẩn bị.

0-4 tuổi (Mẫu giáo): Trẻ em chưa bắt đầu học Mẫu giáo thường chưa sẵn sàng cho các bài học piano. Có rất nhiều chương trình âm nhạc tuyệt vời hướng đến lứa tuổi này. Tìm kiếm các chương trình âm nhạc dành cho trẻ mầm non vận động trong khu vực của bạn và giúp con bạn nuôi dưỡng tình yêu với âm nhạc.

5-6 tuổi (Mẫu giáo / Lớp Một): Trẻ em trong độ tuổi này thực sự có thể đi theo một trong hai cách. Nhiều giáo viên sẽ nói rằng còn quá sớm để bắt đầu học piano. Tuy nhiên, những đứa trẻ thực sự hào hứng học hoặc quan sát một anh chị lớn hơn học piano thường học rất tốt.

Những thách thức có thể xảy ra: Nếu bạn bắt đầu chơi piano ở độ tuổi này, bạn có thể nhận thấy rằng con bạn không tiến bộ nhanh chóng hoặc bị mắc kẹt với một số khái niệm nhất định. Miễn là con bạn vẫn còn hứng thú với piano, đừng nản lòng khi điều này xảy ra. Thông thường, một cột mốc phát triển sắp xuất hiện và tiến độ sẽ nhanh chóng đạt được.

7-9 tuổi (Lớp Hai-Bốn): Đây là những năm thực sự tuyệt vời để bắt đầu học piano. Rất nhiều trẻ em trong độ tuổi này có kỹ năng chơi piano nhanh chóng và tiến bộ nhanh chóng, đó là một động lực lớn về sự tự tin.

Những thách thức có thể xảy ra: Một điều cần lưu ý với sự tiến bộ nhanh chóng đó là mọi thứ sẽ sớm trở nên khó khăn hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn áp dụng kỷ luật tốt ngay từ sớm để khi mọi thứ trở nên khó khăn hơn, con bạn có những gì cần thiết để gắn bó với nó.

Độ tuổi 10-13 (Lớp 5-8): Trẻ em bắt đầu chơi piano ở độ tuổi này thường vượt qua giai đoạn đầu vì thường không có cản trở phát triển nào đối với việc học. Nếu một đứa trẻ trong độ tuổi này thực sự quan tâm đến việc học piano, chúng thường có thể nắm bắt được rất nhiều kiến ​​thức rất nhanh và chúng đã sẵn sàng về mặt nhận thức để thực sự hiểu cách thức hoạt động của piano và âm nhạc.

Những thách thức có thể xảy ra: Trẻ em ở độ tuổi này bị ép học piano thường rất ít tiến bộ vì giai đoạn dễ không kéo dài lâu.

Độ tuổi 14-18 (Trung học): Trung học có thể là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu chơi piano vì ở độ tuổi này, học sinh thực sự có động lực và khả năng học hỏi nhanh chóng. Rất nhiều lần, học sinh trung học đã tự học đàn piano một chút và họ thường có mục tiêu và sở thích cụ thể đối với piano.

Những thách thức có thể xảy ra: Trở ngại lớn nhất mà học sinh trung học phải đối mặt là quản lý thời gian. Những đứa trẻ bắt đầu chơi piano ở độ tuổi nhỏ hơn đã có thói quen dành thời gian luyện tập, nhưng những người mới học trung học thường gặp khó khăn khi thực hiện các trách nhiệm khác của mình với việc luyện tập. Học sinh trung học cũng thường chán nản trong giai đoạn đầu bởi vì chúng có thể mong đợi sẽ di chuyển nhanh hơn hoặc chơi những bản nhạc phức tạp hơn sớm hơn.

Nếu bạn nghĩ rằng con bạn đã sẵn sàng để bắt đầu các bài học piano, hãy đảm bảo rằng bạn có một nhạc cụ tốt trong nhà, bạn đã đến gặp một vài giáo viên dạy piano để tìm người phù hợp nhất và bạn đã sẵn sàng để đảm bảo thời gian như một gia đình.

0988 560 808