fbpx

5 cách luyện ngón piano hiệu quả cho người mới học

Làm thế nào để đi ngón trên piano tốt hơn, nhanh hơn, linh hoạt hơn? Có các phương pháp nào giúp luyện ngón piano hiệu quả cho người mới học? Cùng Sky Music tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây

Đối với những người chơi piano đặc biệt là người mới bắt đầu học piano thì luyện ngón luôn là một bài tập luyện rất quan trọng. nó giúp người chơi di truyển các ngón tay trên phím đàn piano được nhanh hơn, thuần thục hơn. Luyện ngón tốt cũng giúp người chơi dễ dàng hơn khi đàn những bản nhạc đòi hỏi độ khó cao về kỹ thuật, biết cách sắp xếp các ngón tay khoa học khi chơi đàn piano.

Một số cách luyện ngón piano hiệu quả các bạn có thể áp dụng:

1. Luyện ngón trên các phím đàn piano liền kề nhau

Để luyện tập hiệu quả với phương pháp này, các bạn nên tập chơi một tay trước trên các phím trắng liền kề nhau (từ nốt C lên đến nốt G), khi chơi phải đảm bảo lực nhấn phím và âm thanh phát ra giữa các ngón tay là đều nhau. Quen dần rồi các bạn có thể tăng tốc lên, và chuyển sang tay còn lại nếu đã thuần thục tay trước.

Một điều lưu ý là khi luyện ngón piano các bạn nhớ thả lỏng cổ tay, các ngón tay bởi những bạn mới học piano tay thường bị cứng và gồng. Vì vậy, thả lỏng sẽ giúp tay mềm mại, linh hoạt, dễ dàng di chuyển, nâng cao hiệu quả luyện ngón.

Khi luyện ngón nên thả lỏng cổ tay và các ngón tay

2. Luyện ngón piano với một quãng tám

Sau khi thành thạo bài tập trên quãng 5 với 2 tay, các bạn sẽ bắt đầu chuyển qua chơi một quãng tám đầu tiến. Ví dụ từ nốt C (đô) lên đến nốt C (đô) tiếp theo, hoặc từ nốt D (Rê) lên đến nốt D (Rê) kế tiếp,…

Với bài tập này, các bạn sẽ di chuyển các ngón tay theo hướng dẫn lên trên, sau đó lại đi xuống. Việc tập luyện này cũng yêu cầu 2 tay phải đều nhịp và lực tay ổn định.

Các bạn nên chơi kết hợp 2 tay khi đã luyện từng tay độc lập để tập làm quen trước khi vào chơi các bản nhạc cụ thể.

3. Luyện ngón piano với hợp âm rải (chạy scale)

Đây là bài tập chạy hợp âm 2 tay nối đuôi nhau trên các quãng của đàn, sao cho khi tay này vừa dứt tay kia phải nối tiếp và liền mạch.
Khi mới bắt đầu các bạn nên tập ở tốc độ chậm. Đợi khi đã vững nhịp, âm thanh nghe không bị giật hoặc đứt đoạn thì tiếp tục tăng tốc nhanh hơn. Bài luyện ngón này thường được áp dụng trong chạy ngón – Fill-in đệm hát hoặc piano cover

Ví dụ với hợp âm C (đô trưởng): Tay trái chơi các nốt C – E – G, tay phải sẽ nối tiếp chơi C – E – G ở quãng kế tiếp, và liên tục như vậy 2 tay chơi nối tiếp nhau. Khi đi xuống cũng tương tự, tay phải đánh trước và tay trái nối theo sau.

4. Chọn một bài hát yêu thích để luyện ngón

Đây được xem là một phương pháp luyện ngón hiệu quả mà không gây nhàm chán cho người chơi. Về cách luyện ngón piano này rất đơn gian, thay vì chơi 1 bài với tốc độ chuẩn của bài thì các bạn hãy tăng tốc nhanh hơn cho mỗi lần chơi.

Việc tập luyện này nên được bạn lặp đi lặp lại hàng ngày, nó sẽ giúp tay bạn vừa nhanh nhạy, linh hoạt vừa mềm mại, uyển chuyển khi chơi piano.

5. Tập chuyển hợp âm bằng 2 tay

Luyện ngón bằng cách tập chuyển hợp âm 2 tay cho một bài hát cũng là một phương pháp luyện ngón hiệu quả cho người mới bắt đầu học piano. Với phương pháp này, các bạn sẽ tập chuyển từng tay hoặc 2 tay từ hợp âm này sang hợp âm khác, từ chậm đến nhanh dần.

Lưu ý cho các bạn khi tập luyện là nên hạn chế nhìn hợp âm trên đàn, thay vào đó các bạn có thể tập nhắm mắt hoặc nhìn bảng hợp âm trên bài hát. Đây là cách để tay các bạn quen dần với vị trí các nốt trong một hợp âm. Đến một lúc nào đó các bạn có thể chạy ngón nhanh bằng cảm giác mà không cần nhìn xuống các phím đàn piano.

Trên đây là 5 cách luyện ngón piano được tổng hợp bởi Sky Music, mong rằng bài viết này hữu ích, là yếu tố giúp các bạn chạy ngón tốt hơn khi chơi piano.

0988 560 808