fbpx

8 bài tập giúp luyện ngón Piano đạt hiệu quả cao nhất

Luyện ngón là bài tập quan trọng và xuyên suốt quá trình học, chơi đàn của những người chơi Piano. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách luyện ngón sao cho hiệu quả? Khi luyện ngón cần lưu ý những gì?

Dưới đây Sky Music xin chia sẻ đến các bạn 7 lưu ý quan trọng khi luyện ngón Piano. Xin mời cùng theo dõi!

1. Thuộc lòng các nốt nhạc từ C – B

Trước hết các nốt nhạc C – D – E – F – G – A – B là 7 nốt nhạc cơ bản, tương ứng với các nốt Đô – Rê – Mi – Fa – Sol – La – Si trong âm nhạc.

Đầu tiên, các bạn chỉ cần tập 5 nốt từ C – G vì nó tương ững với 5 ngón tay của mọi người. Bài tập này cần luyện tập nhiều lần để thật thuần thục, sao cho lực các ngón tay đều nhau cũng như âm thanh phát ra là như nhau

2. Chuẩn tư thế khi luyện ngón

Bạn cần phải thật đúng tư thế khi luyện ngón. Đặc biệt không dùng một ngón tay để kéo từ phím này sang phím khác. Thay vào đó bạn hãy di chuyển chúng theo chuyển động thẳng của phím đàn một cách ổn định nhất.

Bạn cần phải thật đúng tư thế khi luyện ngón

3. Nâng dần tốc độ cho việc luyện ngón

Tốt nhất, bạn nên tập đánh trước trên các phím piano gần kề nhau rồi chuyển sang nhanh dần. Tức là bạn cần đánh lần lượt từng tay từ nốt trắng này sang nốt trắng khác, từ nốt trắng đến nốt đen rồi đi lên rồi đi xuống theo từng tay. Đây cũng giống như một cách để khởi động làm nóng ngón tay trước khi bắt đầu chơi đàn. Ngoài ra, bạn cũng nên luyện các ngón tay theo một bản nhạc.

4. Tập luyện với bản nhạc đơn giản

Hãy bắt đầu với một bản nhạc đơn giản và luyện mỗi ngày với tốc độ nhanh dần đều, với từng tay rồi tới cả hai tay. Với cách này, bạn sẽ tự tạo cho bản thân một thói quen tốt để giúp tay mềm mại và điêu luyện hơn khi tập chơi đàn.

5. Luyện ngón bằng chạy Scale

Bên cạnh đó có một cách luyện ngón piano rất hiệu quả nữa là chạy scale (hay còn gọi là chạy hợp âm hai bàn tay nối tiếp nhau trên các quãng của đàn piano). Cụ thể hơn là khi bàn tay này vừa dứt đàn thì bàn tay kia nối tiếp luôn liền mạch. Ví dụ như: Tay trái bạn đã đánh C – E – G thì tay phải nối tiếp đánh C – E – G ở quãng trên nó, cứ như vậy hai tay nối nhau liên tiếp. Tất nhiên, khi bạn mới bắt đầu sẽ chỉ tập ở tốc độ chậm, nhưng nếu bạn chăm chỉ luyện tập mỗi ngày, tốc độ sẽ nhanh hơn trước rất nhiều.

6. Tập chuyển hợp âm cho 2 tay

Luyện ngón bằng cách tập chuyển hợp âm 2 tay cho một bài hát cũng là một phương pháp luyện ngón hiệu quả cho người mới bắt đầu học piano. Với phương pháp này, các bạn sẽ tập chuyển từng tay hoặc 2 tay từ hợp âm này sang hợp âm khác, từ chậm đến nhanh dần.

Lưu ý cho các bạn khi tập luyện là nên hạn chế nhìn hợp âm trên đàn, thay vào đó các bạn có thể tập nhắm mắt hoặc nhìn bảng hợp âm trên bài hát. Đây là cách để tay các bạn quen dần với vị trí các nốt trong một hợp âm. Đến một lúc nào đó các bạn có thể chạy ngón nhanh bằng cảm giác mà không cần nhìn xuống các phím đàn piano.

7. Luyện ngón với quãng tám

Với bài tập này, các bạn sẽ di chuyển các ngón tay theo hướng dẫn lên trên, sau đó lại đi xuống. Việc tập luyện này cũng yêu cầu 2 tay phải đều nhịp và lực tay ổn định.

Các bạn nên chơi kết hợp 2 tay khi đã luyện từng tay độc lập để tập làm quen trước khi vào chơi các bản nhạc cụ thể.

8. Chơi 2 nốt nhạc cùng lúc

Hãy thử cách chơi hai nốt nhạc trong cùng 1 lúc. Ví dụ như ngón tay cái phải và ngón giữa đánh đồng thời, còn những ngón khác dừng lại. Với cách chơi này, điều quan trọng là phải cố định các ngón khác không hề bị tác động gõ xuống phím theo phản xạ. Bởi đây là một lỗi sai rất dễ mắc phải mà nếu để lâu sẽ khiến chúng ta khó kiểm soát.

0988 560 808